Nhiều phụ huynh đến với chúng tôi và hỏi, vì sao bố mẹ đã cố gắng dạy con nói tiếng Anh, cho con nghe bài hát tiếng Anh, cho con đi học nhiều trung tâm mà điểm tiếng Anh của con vẫn thấp, con vẫn không thích học…
Cha mẹ thường quen với khái niệm “học” là đến trường, ngồi vào ghế và nghe giảng, là kiểm tra và điểm số, là thi đua, là phấn đấu. Người lớn trong bộn bề lo toan của cuộc sống thường mất đi sự kiên nhẫn hoặc không đủ thời gian nhìn vào quá trình mà mong ngóng một kết quả học tập “tốt” của con để mình hài lòng.
Người lớn học thường vì một mục đích nào đó, hay đơn giản chỉ là học cho … xong. Nhưng cha mẹ nhớ rằng con trẻ học vì sự tò mò, vì sự thôi thúc bên trong của chính chúng, vì sự ham thích. Từ những giây phút đầu tiên đầu tiên khi trẻ biết bò, biết đi cho đến lúc rời khỏi ghế nhà trường, gần như mọi sự “học” của trẻ đều khởi nguồn từ “experiencing” – sự trải nghiệm cuộc sống xung quanh bằng các giác quan của mình.
 
Ảnh


Chu trình học tập của trẻ (Children learning Circle)
 
Học tập cần thời gian. Trẻ con cần thời gian.
 
Con vấp ngã rồi lại đứng lên. Con cần nhiều lần tập luyện mới có thể hoàn thiện kỹ năng. Không thể “đốt cháy giai đoạn” để lớn lên.
 
Cha mẹ chỉ cần nhớ rằng nếu học tập và niềm hứng khởi luôn song hành với nhau thì hiệu quả học tập sẽ tự khắc đến. Với ngôn ngữ, con cần được trao cho cơ hội tập nói và cần nhận được sự ngợi khen đúng lúc, đúng cách để tiếp thêm “nhiên liệu”.

Thay vì thúc giục và sốt ruột, cha mẹ hãy
- Ngợi khen những nỗ lực của con khi con cố gắng hiểu được một chủ đề mới, khi tự tìm hiểu thêm sách truyện tiếng Anh để tự học
- Nếu có thể hãy sưu tầm những câu chuyện tiếng Anh có ý nghĩa để đọc cùng nhau. Ngôn ngữ là công cụ để giao tiếp và chia sẻ, không phải là để kiểm tra
- Nếu không biết, không thạo tiếng Anh, hãy tìm những gợi ý từ giáo viên tiếng Anh thân thiết của con về những bài hát tiếng Anh dễ hiểu, âm thanh đẹp để cả nhà cùng thư giãn vào cuối ngày.
- Hãy quan tâm, kiên nhẫn với con nhiều, nhiều hơn nữa.
 (st)